anh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin baianh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÀI GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT TÌNH HÌNH ĐỊA PHƯƠNG XÃ XUÂN ĐÀI
Lượt xem: 340

I. Đặc điểm tự nhiên:

1. Vị trí địa lý.

Xã Xuân Đài nằm ở phía Đông Bắc huyện Xuân Trường, cách trung tâm huyện 11 km;

Phía Đông giáp xã Xuân Tân

Phía Tây giáp xã Xuân Phong, Thọ Nghiệp

Phía Nam giáp xã Xuân Phú

Phía Bắc giáp xã Xuân Thành

Là xã đồng bằng có đường huyện lộ 50 chạy qua là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

2. Diện tích tự nhiên. Diện tích tự nhiên theo địa giới hành chính của xã là 526,25ha

Trong đó: Diện tích đất nông nghiệp là 360,54 ha; Diện tích đất phi nông nghiệp là: 165,67 ha và Diện tích đất chưa sử dụng là: 0,03 ha.

3. Đặc điểm về địa hình, khí hậu và tài nguyên: xã Xuân Đài là xã đồng bằng ven biển, địa hình tương đối bằng phẳng, cốt đất trung bình chênh lệch không quá 0,5m. Địa hình nghiêng dần từ Bắc xuống Nam theo hướng nghiêng của Đồng bằng Bắc bộ.

Nhìn chung khí hậu và tài nguyên Xuân Đài rất thuận lợi cho môi trường sống, sự phát triển của hệ sinh thái động, thực vật. Việc phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là gieo trồng có thể tiến hành quanh năm; cây cối bốn mùa ra hoa kết trái, đồng ruộng mỗi năm canh tác từ 2-3 vụ

4. Về dân số, tôn giáo, tín ngưỡng: Toàn xã có 6.952 nhân khẩu; trong đó số đồng bào theo đạo công giáo chiếm trên 33%; có 3 nhà thờ, trong đó 2 nhà thờ họ lẻ gồm: (giáo họ An Phú Nội và giáo họ Lẵng Lăng); 01 họ xứ (An phó). Về phật giáo, có 2 ngôi chùa là chùa Kim Sa (xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh) và chùa Truỳ Khê (xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh, thành phố); có 5 ngôi đền là Đền Trùy Khê; đền Trần, đền Mẫu (Làng An phú), Đền mẫu (Thôn Quang Trung) và Đền thôn Ngũ Khu.

5. Về kinh tế: Kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo, Xã Xuân Đài còn là một thị tứ trung tâm lúa gạo lớn của huyện. Đặc biệt là lúa tám, nếp đặc sản truyền thống.

            6. Về y tế, giáo dục: Xã có 1 trạm y tế, 1 trường THCS, 1 trường tiểu học và 1 trường mầm non. Bên cạnh đó trên địa bàn xã còn có trường PTTH Xuân Trường C.

II. Kết quả hoạt động của chính quyền: Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Xuân Trường, sự giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành của huyện cùng với sự khắc phục khó khăn, sự nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, vì vậy kinh tế - xã hội của xã đạt kết quả đồng đều, toàn diện, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách đạt mức tăng trưởng khá, dịch bệnh trên người và và đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tốt. Kết quả cụ thể:

1. Về lĩnh vực kinh tế.

Tổng diện tích gieo cấy lúa cả năm là 601ha. Năng suất bình quân đạt 111,7 tạ/ha/năm; sản lượng lương thực đạt 33.621 tấn; giá trị 1 ha canh tác đạt 97 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37,38 triệu đồng. Diện tích trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa là 4,3ha.

Chăn nuôi tuy gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chăn nuôi lợn, nhưng giá trị chăn nuôi tiếp tục đạt mức 16,8 tỷ đồng.

Chủ động xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai, ứng phó kịp thời với mọi tình huống do thiên tai, lụt bão gây ra.

Tổ chức quán triệt và triển khai thi hành Luật đất đai năm 2013. Cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở lần đầu cho 31 thửa đất của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cỏ nhân trên địa bàn; lập hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở lần đầu và cấp lại cho 43 trường hợp có đủ hồ sơ thủ tục theo qui định của pháp luật. Thường xuyên duy trì nề nếp và tổ chức công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn; phối hợp với Công an huyện lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 54 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, thu nộp ngân sách nhà nước 6.540.000 đồng.

Tích cực thi đua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nỗ lực đôn đốc thu nộp các khoản thu cho ngân sách. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 124,5% dự toán. Công tác quản lý điều hành chi ngân sách bảo đảm thực hiện theo dự toán, đúng luật ngân sách, tiết kiệm hiệu quả.

            2. Lĩnh vực văn hoá xã hội:

Tổ chức tốt các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội của đất nước.

Phong trào (Xây dựng làng, xóm văn hóa, gia đình văn hóa, trường học, trạm y tế đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hóa) tiếp tục được nâng lên. 1.789 gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá; 7/9 xóm được công nhận danh hiệu xóm văn hóa.

Các trường Mầm non, Tiểu học và THCS tiếp tục giữ vững chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn có bước đột phá. Trường mầm non, trường THCS đạt danh hiệu trường “Tiên tiến”; Trường Tiểu học đạt danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc”.

Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố. Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai tích cực nên không có dịch, bệnh xảy ra.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi đối với người có công, người cao tuổi và các đối tượng xã hội.

Phát huy tốt truyền thống tương thân, tương ái, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ nhân đạo,…

3. Lĩnh vực Quốc phòng - An ninh.

Duy trì nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống cháy nổ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Công an xã đã làm tốt công tác nắm tình hình, đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước tại địa phương. Đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm, triển khai thực hiện các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, rà soát việc ban hành văn bản qui phạm pháp luật do HĐND và UBND xã ban hành theo thẩm quyền.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì theo đúng qui định của pháp luật, không có công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo và khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Thường xuyên nắm tình hình và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến tôn giáo trên địa bàn. Tình hình hoạt động của các tôn giáo cơ bản ổn định, tuân thủ nghiêm các qui định của pháp luật.

II. Kết quả hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể.

Phong trào thi đua xây dựng chi bộ đảng, chính quyến trong sạch vững mạnh được quán triệt sâu sắc, phát động từ xã đến cơ sở.

Công tác bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ, bố trí xắp xếp cán bộ được chú trọng. Các tổ chức đảng đã có biện pháp cụ thể, nâng cao tính chiến đấu, đổi mới phong cách lãnh đạo. Công tác phát triển đảng được chỉ đạo chặt chẽ. BCH đảng b đã duy trì lịch sinh hoạt theo định kỳ, tổ chức tốt việc học tập Nghị quyết của đảng và xây dựng cụ thể chương trình hành động, từ đó giao cho các cấp, các ngành, các đơn vị xóm, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và triển khai thực hiện có hiệu quả. Triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hàng năm BCH đảng bộ quan tâm chỉ đạo tốt việc phân tích đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

1. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. UBMTTQ đã tuyên truyền vận động nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, phát động cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Xây dựng họ đạo, xứ đạo tiên tiến, xây dựng nhà chùa tiên tiến. Phong trào xóa đói giảm nghèo, phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào thi đua yêu nước có bước chuyển biến mới, UBMTTQ xã đã tham mưu với lãnh đạo địa phương thành lập ban vận động quỹ vì người nghèo, đến nay nguồn vốn đó có hàng chục triệu đồng.

2. Hội CCB đã phát huy truyền thống anh bộ đội cụ hồ, xây dựng củng cố hội, xây dựng quỹ hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa. Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể của xã thực hiện nhiệm vụ chính trị nòng cốt trong mọi phong trào.

3. Hội LHPN xã đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chương trình công tác hội, các chi hội đẩy mạnh phong trào thi đua, phụ nữ tích cực hoạt động lao động sáng tạo, xây dựng gia đỡnh hạnh phúc. Các mô hình "u lạc bộ phụ nữ không có người sinh con thứ 3", "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc" được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

4. Hội nông dân xã đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương và hội cấp trên. Tích cực vận động nhân dân thi đua sản xuất giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tổ chức tốt và kết hợp với ngân hàng PTNT cho các hộ nông dân vay vốn. Vận động nhân dân tương trợ, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, đã dấy lên phong trào thi đua trong các tầng lớp nông dân trong xóm.

5. Đoàn TNCS HCM đã tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhiệm vụ của đoàn cấp trên. Phát động thi đua cho các chi đoàn cơ sở  tích cực tham gia chương trình phòng chống tệ nạn xã hội và phạm tội.

6. Hoạt động của hội chữ thập đỏ của xã ln được quan tâm chỉ đạo, công tác tuyên truyền về công tác CTĐ và hoạt động nhân đạo từ thiện được làm thường xuyên. Hàng năm đều huy động hàng chục triệu đồng hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người tàn tật, già cả neo đơn, các trường hợp bị bệnh tật, tai nạn rủi ro đều được hỗ trợ để vượt qua khó khăn. Các ngày lễ tết đều trích ngân sách và huy động sự đóng góp của các cá nhân tặng quà cho hàng trăm đối tượng chính sách và các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

7. Hội khuyến học xã đã làm tốt công tác vận động phong trào học tập và tạo điều kiện cho mọi người học tập. Đã có nhiều dòng họ, xóm và hội khuyến học xã làm tốt công việc tổ chức phát thưởng cho học sinh giỏi. Quỹ khuyến học của xã được duy trì và phát triển, hàng năm trích quỹ hàng chục triệu đồng để tặng thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích trong học tập.

Trong năm qua với sự phấn đấu lỗ lực của cán bộ nhân dân Xuân Đài đó vượt qua mọi khó khăn thử thách. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch. Tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi trên địa bàn xã. Quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân, ổn định chính trị, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, chăm lo thực hiện tốt chính sách xó hội. Công tác xây dựng đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể được chú trọng. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, cán bộ nhân dân đoàn kết thống nhất, phong trào thi đua được phát động nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả.

Trong nhiều năm liên tục Đảng bộ xã Xuân Đài được công nhân là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”

Trên đây là bài giới thiệu tổng quát tình hình địa phương xã Xuân Đài, kính đề nghị UBND huyện Xuân Trường, Sở Thông tin & Truyền thông xem xét giúp đỡ để bài giới thiệu được đăng trên Trang thông tin điện tử của xã Xuân Đài./.

Tin khác

 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Đài - Huyện Xuân Trường

Địa chỉ: Xã Xuân Đài - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định

Email: xaxuandai.xtg@namdinh.gov.vn

 

 

image banner