Khi xã hội ngày càng phát triển
việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, quản lý các
thủ tục hành chính đang là xu thế tất yếu. Với Cổng dịch vụ công quốc
gia đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, minh
bạch và rất nhiều lợi ích cho cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá
nhân có liên quan.
I. Lợi ích đối với cá nhân:
Người dân
được tiếp cận và sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục
hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và
thuận tiện trên không gian mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ
đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng.
Những
lợi ích đối với cá nhân khi sử dụng Cổng DVC quốc gia bao gồm:
- Thủ
tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết
kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
-
Tránh/ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ
quan liêu, hách dịch.
- Theo
dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa
chỉ email.
- Đảm
bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
II. Lợi
ích đối với doanh nghiệp:
Doanh nghiệp
sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia có tài khoản dịch vụ công quốc gia
doanh nghiệp do Cổng dịch vụ công quốc gia cấp cho đối tượng doanh nghiệp.
Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ bao gồm:
- Thực
hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên quan đến người lao động dễ dàng,
thuận tiên hơn.
- Giúp
doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm
việc với cơ quan chức năng.
- Đơn
giản hóa thủ tục hành chính.
- Tránh
hoặc hạn chế tình trạng quan liêu, nhận hối lộ từ một bộ phân cán bộ thoái hóa,
biến chất.
- Có
thể thực hiện được các giao dịch điện tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng
và thuận tiện.
* Những
rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến là gì?
Khi sử
dụng dịch vụ công trực tuyến, bạn có thể gặp một số rủi ro sau đây:
1) Rủi
ro do sự cố của hệ thống thông tin: là các sự cố xảy ra do việc tắc nghẽn, đứt
đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ kết nối, các trục trặc do lỗi phần cứng,
phần mềm hay sự xâm nhập của virus vào hệ thống máy tính.
2) Rủi
ro do sự thiếu hiểu biết, kỹ năng của người dùng: là các rủi ro do người dùng
không nắm rõ quy trình, thủ tục, quy định liên quan đến dịch vụ công trực
tuyến, không biết cách bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay không
kiểm tra kỹ kết quả giao dịch.
3) Rủi
ro do sự lừa đảo, chiếm đoạt của bên thứ ba: là các rủi ro do người dùng
bị lừa vào các trang web giả mạo, bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản, mật
khẩu hay bị chiếm đoạt tiền trong quá trình thanh toán điện tử.
* Cách
hạn chế rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Để hạn
chế các rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dùng có thể thực
hiện các biện pháp sau đây:
- Chỉ
sử dụng các trang web chính thức và uy tín của cơ quan nhà nước để thực hiện
các giao dịch điện tử. Bạn có thể kiểm tra địa chỉ URL của trang web và chú ý
đến các ký hiệu của giao thức bảo mật thông tin đăng nhập webiste như khóa và
https
- Thay
đổi mật khẩu thường xuyên và sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản
khác nhau. Bạn nên chọn các mật khẩu khó đoán và bao gồm cả chữ cái, số và ký
tự đặc biệt.
- Không
lưu thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay số thẻ thanh toán trên máy tính
hay điện thoại thông minh. Bạn nên xóa lịch sử duyệt web và cookie sau khi sử
dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Sử
dụng VPN khi thanh toán bằng mạng công cộng để bảo vệ thông tin cá nhân và giao
dịch của bạn khỏi sự theo dõi và can thiệp của bên thứ ba.
- Kiểm
tra kỹ kết quả giao dịch và xác nhận lại với cơ quan nhà nước nếu có bất kỳ sai
sót hay nghi ngờ nào. Bạn nên lưu giữ các bằng chứng liên quan đến giao dịch để
có thể khiếu nại hay yêu cầu hoàn tiền khi cần thiết./. (Nguồn: ebh.vn)