anh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin baianh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
THÔNG BÁO Về việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn xã Xuân Đài
Lượt xem: 13

Bệnh Dại là bệnh Truyền nhiễm do vi rút gây ra, bệnh có khả năng lây truyền từ động vật sang người thông qua các vết thương hở, vết cắn, vết liếm, vết cào, thường là chó, mèo; nguồn mang mầm bệnh chủ yếu là chó (trên 90%). Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước đã có 27 ca tử vong trên người do bệnh Dại (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023), số người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh Dại đã lên tới trên 100.000 người.

Trên địa bàn xã Xuân Đài thời gian qua, tuy chưa có trường hợp người tử vong do bệnh Dại, nhưng nguy cơ bệnh Dại phát sinh và lây nhiễm sang người rất cao do người dân vẫn còn thói quen nuôi chó thả rông ra khu vực công cộng, những nơi đông người ….  nhưng không rọ mõm, nhiều hộ gia đình không thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó theo quy định.

Từ tình hình trên, để hạn chế thấp nhất nguy cơ phát sinh bệnh Dại, người bị tử vong do bệnh Dại, đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng. UBND xã Xuân Đài yêu cầu các hộ gia đình đang nuôi chó thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong quá trình chăn nuôi, cụ thể như sau:

+ Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đảm bảo an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt;

+ Không để chó phóng uế ra đường và những nơi công cộng

+ Những hộ gia đình nuôi chó tập trung phải đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu đến người xung quanh;

+ Chấp hành nghiêm túc việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó theo quy định; Mỗi con chó cần tiêm phòng vắc xin Dại 1 lần trong năm, thời gian giữa 2 lần tiêm phòng vắc xin Dại cho 1 con chó là 1 năm.

+ Chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu huỷ chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật (Điều 603 Luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra).

* Đối với các chủ nuôi chó không chấp hành các quy định về quản lý chó, mèo để phòng bệnh Dại, UBND xã sẽ áp dụng các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, cụ thể:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với mỗi hành vi sau:

+  Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

+ Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Xuất phát từ tình hình trên, để phòng ngừa bệnh dại, UBND xã Xuân Đài triển khai công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn xã Xuân Đài từ ngày 30/3/2024 đến hết ngày 04/4/2024.

Yêu cầu các hộ chăn nuôi chó, mèo trên địa bàn xã chấp hành nghiêm túc việc tiêm phòng dại vụ xuân năm 2024../.

 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Đài - Huyện Xuân Trường

Địa chỉ: Xã Xuân Đài - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định

Email: xaxuandai.xtg@namdinh.gov.vn

 

 

image banner